วางแผงse-edทั่วประเทศ 8 กุมภาพันธ์ 2557

วางแผงse-edทั่วประเทศ 8 กุมภาพันธ์ 2557
หนังสือเล่มนี้ ศึกษาจริง เขียนจริง เทรดจริง เจ็บจริง สำเร็จได้จริง. หากไม่ได้อ่านเล่มนี้ อาจพลาดอีกแนวคิด.. ในการหาหุ้นพลิกชีวิต

วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภาพสโลวโมชั่นของ bid offer ขณะเจ้ามือดันหุ้นขึ้น

**TAKE YOUR OWN RISK**

หลายท่านทั้งมือใหม่ มือเก่า คงมีประสบการณ์ที่จู่ ๆ หุ้นที่เราถือ ราคาปรับตัวขึ้นเกินมากกว่า 3% และขึ้นไปเรื่อย ๆ  ในเสี้ยววินาที ในเสี้ยววินาทีนั้น ท่านทำอะไรกันครับ?

บางท่าน ดีใจเอาสายตาไปดูแต่ %ที่กำลังขึ้น..

บางท่าน ละสายตาจากจอ เอาสายตาไปไว้ที่ whatsapp, line หรือ facebook เพื่อพิมพ์บอกเพื่อนว่า หุ้นฉันโดนเจ้ายกขึ้นแล้ว..

มือใหม่บางท่าน ดีใจที่หุ้นโดนยก ขณะที่มีมือเก๋าอยู่ข้าง ๆ แล้วมือเก๋าท่านนั้นก็ส่ายหัว รู้สึกเฉย ๆ และบอกว่า เดี๋ยวอีกไม่กี่นาที มันก็ลงไปที่ราคาเดิม หน้าจอ quote เดียวกันแท้ ๆ มือใหม่ดูอะไร? มือเก่าดูอะไร? ทำไมจึงรู้ว่า ที่หุ้นมันปรับตัวขึ้นมา แล้วเดี๋ยวมันจะลงไปที่เก่า?

มันมีศาสตร์เบื้องต้นของการดู bid offer เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ครับ

ในกรณีที่เจ้ามือใหม่จะยกหุ้นขึ้น และไม่ยอมให้ราคาลงไปอีก เจ้ามือใหม่ จะกวาดแถว offer ให้ราคานั้นหายไป เช่น offer แถวบน อยู่ราคาอยู่ที่ 4.90 ก็จะทำให้ Volume ของ offer 4.90 นั้นหายไปโดยการกวาดซื้อที่ราคานั้นจนหมด

จากนั้น ราคา 4.90 ก็จะไปโผล่ที่ฝั่ง bid แล้วจึงเติม bid ที่ราคา 4.90 อย่างรวดเร็ว เพื่อที่ไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่ง โยนหุ้นไปที่ฝั่ง bid เพื่อให้ราคาลงไปที่เดิมได้

ถ้าอาการหุ้นเป็นที่กล่าวมานี้ ให้เชื่อใจได้ในระดับหนึ่งว่า หุ้นจะไม่ลงไปที่ราคาเดิม เพราะเจ้ามือ เอาจริง มีการเติมบิด

ส่วนในอีกกรณีหนึ่ง ณ ราคาเดียวกันที่ ฝั่ง offer 4.90 มีการกวาดหุ้นฝั่ง offer จนหมดไปเหมือนกัน จนทำให้ราคา 4.90 ย้ายไปอยู่ฝั่ง bid แต่ก็ไม่ได้มีการเติม bid ให้สันนิษฐานได้ว่า ผู้ที่กวาดแถว 4.90 ไปเมื่อครู่นี้ เป็นผู้เล่นรายย่อย หรือกลาง ที่เพียงต้องการซื้อหุ้น ไม่ได้มีอำนาจพอที่จะทำให้หุ้นไม่ลงไปที่เดิม (ยกแล้ว ไม่เติม bid)

ดังนั้น ถ้าหุ้นเราขึ้นอย่างรวดเร็วในเสี้ยววินาที อย่าเพิ่งละสายตาจาก bid เพราะ bid เป็นเครื่องมือหนึ่งที่บอกได้ว่าที่มันขึ้นนั้น มันขึ้นจริง ๆ หรือไม่

อธิบายมาจนถึงตอนนี้แล้ว ถ้ายังไม่เข้าใจ ลองดู youtube คลิปนี้กันเพื่อความกระจ่างครับ

ขอบคุณคุณ jesus 27245 ที่เอา youtube เกี่ยวกับศาสตร์ bid - offer เบื้องต้น มา up ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=nU5kTb8s0e4&feature=channel&list=UL 

Enjoy Trading ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น