วางแผงse-edทั่วประเทศ 8 กุมภาพันธ์ 2557

วางแผงse-edทั่วประเทศ 8 กุมภาพันธ์ 2557
หนังสือเล่มนี้ ศึกษาจริง เขียนจริง เทรดจริง เจ็บจริง สำเร็จได้จริง. หากไม่ได้อ่านเล่มนี้ อาจพลาดอีกแนวคิด.. ในการหาหุ้นพลิกชีวิต

วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เครื่องมือทางเทคนิค ที่วอร์แรน บัฟเฟตใช้!?


ถ้าจะลงทุนหุ้น ไม่มีใครไม่รู้จักวอร์แรน บัฟเฟต จะลงทุนสายกราฟ สายวีไอ ยังไงก็ต้องมีหนังสือของเขา ที่แปลเป็นภาษาไทยอยู่หลายเล่ม ผมคงไม่ต้องสาธยายอะไรมากเกี่ยวกับความอัจฉริยะของบุคคลคนนี้ ก่อนที่ผมจะมาสายเทคนิค ผมก็ได้อ่านหนังสือ ได้ข้อคิดดี ๆ จากท่านหลายอย่างเช่นกัน

มุมมองของคำว่า การวิเคราะห์หุ้นด้วยกราฟของกลุ่มนักเล่นหุ้นสายวีไอ จากประสบการณ์ที่ผมได้ยินมา เขาก็ยังไม่เชื่อในกราฟวันยังค่ำ เพราะเขาเชื่อในการคำนวณราคาที่แท้จริงของหุ้นมากกว่า เอาเถอะครับ ความเชื่อใคร ความเชื่อมัน ของแบบนี้ เราไม่ก้าวก่ายกัน  อันไหน ทำแล้วได้เงิน เอาเงินไปช่วยเหลือสังคม ทำไปเถอะครับ ดีหมด

ท่านที่เป็นสาย วีไอเข้ามาอ่านบทความนี้ คงคิดว่าผมบ้าหรือเปล่า ที่ทำบทความเรื่องนี้ เพราะสายวีไอ เขาแทบจะไม่ดูกราฟกัน เขาดูอย่างอื่นตามวิชาของเขา ซึ่งจุดประสงค์การเขียนบทความนี้ ผมไม่ได้ยกสายกราฟ มาเทียบกับสายวีไอ ผมแทบจะดีใจด้วยซ้ำ ที่ทราบว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนระดับโลก ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสายวีไอ ครั้งหนึ่งเขาเคยชายตามาใช้เครื่องมือเทคนิค

วอร์แรน บัฟเฟต เป็นนักลงทุนระยะยาว ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ ก็เป็นเครื่องมือทางเทคนิคระยะยาวเช่นกัน

ซึ่งถ้าเรื่องเครื่องมือทางเทคนิคอะไรที่เกี่ยวกับการใช้ระยะเวลาที่ยาวนาน ก็ต้องเป็นเรื่องของ วัฏจักร (cycle) เช่น (Kondratiev waves K-wave) ซึ่งคิดค้นโดย  Nicolas D. Kondratieff ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่อยู่ในรัสเซีย ซึ่งเครื่องมือนี้ ไม่ปรากฏว่า วอร์แรนต์ บัฟเฟต นำมาใช้ แต่จะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรยาว ๆ

เครื่องมือนี้ เป็นวัฏจักรระยะยาวมาก ใช้เวลาประมาณ 50-60 ปี กว่าจะจบรอบของมัน ตามตัวอย่างดังภาพ ซึ่งถ้าทฤษฏีนี้เป็นจริง เศรษฐกิจอเมริกา ก็กำลังจะอยู่ในขาลงตามภาพ

ภาพจาก http://www.kondratieffwavecycle.com/images/kondratieff-wave2.jpg





จากการยกตัวอย่าง K-wave ที่ใช้วัฏจักรยาว ๆ ไปแล้ว คราวนี้ มาวัฏจักรยาวน้อยกว่าเดิมดูบ้าง (ผมคิดว่ายังยาวอยู่สำหรับมนุษย์ธรรมดาแบบผม แต่เทพอย่าง วอร์แรนบัฟเฟต คิดว่าคงปานกลางสำหรับเขา เขาจึงเอาเครื่องมือทางเทคนิคนี้มาใช้)
เครื่องมือนี้ เรียกว่า “34-YEAR Historical Cycles” ซึ่งเครื่องมือ ปรากฏอยู่ในหนังสือ “Common Stocks as Long-Term Investments” แต่งโดย Edgar Lawrence  ปี 1928 ที่ วอร์แรน บัฟเฟต กล่าวไว้ว่า หนังสือ “Common Stocks as Long-Term Investments” นี้ เป็นหนังสือที่มีอิทธิพลต่อแนวคิดการลงทุนของเขาอีกเล่มหนึ่ง

เรามาดูกันถึงแนวคิดของ “34-YEAR Historical Cycles” ที่หนังสือของ Charles D. Kirkpatrick II และ Julie R. Dahlquist นำมาเรียบเรียงอีกครั้ง ตามภาพ

ภาพจากหนังสือ Charles D. Kirkpatrick II และ Julie R. Dahlquist

แนวคิดของเครื่องมือ “34-YEAR Historical Cycles” นี้คือ ตลาดจะ sideway หรือ ขึ้นลง แต่ไม่รุนแรง (Volatility ต่ำ) ไปเป็นเวลาราว ๆ 16.5-17.5 ปี และ จะขึ้นลง อย่างรุนแรง(Volatility สูง) ไปเป็นเวลาอีก 16.5-17.5 ปี สลับกันไปเรื่อย

แต่วอร์แรน บัฟเฟต ไม่ได้เอาเครื่องมือนี้มาใช้กับหุ้นครับ เขาเอามาใช้กับ interest rate, corporate profits, investor confidence ซึ่งถ้าท่านเชื่อในแนวคิดนี้ มันก็มี commodity หลายตัว ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ครั้งละหลายปี ซึ่งมันอาจจะกลับมาเป็นขาขึ้นขาลงอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่ปีนี้ก็ได้ ก็สามารถนำความเชื่อนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือที่เกี่ยวกับวัฏจักรอีก เช่น วัฏจัก 10 ปี 4 ปี เป็นต้น

พบกันใหม่ ในบทความหน้า

Enjoy Trading ครับ



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น