วางแผงse-edทั่วประเทศ 8 กุมภาพันธ์ 2557

วางแผงse-edทั่วประเทศ 8 กุมภาพันธ์ 2557
หนังสือเล่มนี้ ศึกษาจริง เขียนจริง เทรดจริง เจ็บจริง สำเร็จได้จริง. หากไม่ได้อ่านเล่มนี้ อาจพลาดอีกแนวคิด.. ในการหาหุ้นพลิกชีวิต

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พิสูจน์ความเชื่อ "SETจะแดง หลังศึกแดงเดือด" จริงหรือ?


บางครั้งในการหาวันเข้าเทรด บางคนมีความเืชื่อเรื่องวันต่าง ๆ

เช่น แรงขายฟรายเดย์ (บางท่านมีความเชื่อว่า หุ้นจะร่วงตอนศุกร์บ่าย เพราะมีนักลงทุนบางกลุ่ม ลงทุนแบบ week trade จึงขายทำกำไร รวมไปถึงในบางสัปดาห์ที่ข่าวร้ายเริ่มปรากฏ นักลงทุนไม่อยากถือหุ้นข้ามสัปดาห์)

เท่าที่ผมได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับ SET มา ก็ไ้ด้มีการวิจัยเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน แต่ใครจะนำข้อมูลเหล่านี้มาเป็น indicator ในการซื้อของท่าน ก็แล้วแต่วิจารณญาณ

ข้อมูลนี้ ศึกษาโดยคุณสุทธิพงษ์ ปรัชญาพฤทธิ์ อดีตกรรมการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ซึ่งข้อมูลนี้ นำมาตีพิมพ์ในหนังสือ "นักลงทุนผู้ชาญฉลาด" โดยคุณ วิกรม เกษมวุฒิ


ข้อมูลมีดังภาพครับ

 จากตารางที่1 ทำให้เราทราบว่า หุ้นขึ้นมาที่สุดในวันศุกร์ และ ราคาหุ้นตกมากที่สุดในวันอังคาร
และจากตารางที่ 2 ทำให้เราทราบว่า ราคาหุ้นจะขึ้นมากที่สุดในวันปลายสัปดาห์ และราคาหุ้นจะตกมากที่สุดในวันต้นสัปดาห์ (ข้อมูลนี้ สำรวจในช่วงปี 2533-2535)

ที่นี้มาถึงประสบการณ์จริงของผม เกี่ยวกับเรื่องการเปิดตลาดวันจันทร์ ทุกครั้งที่มีศึกแดงเดือด ผมกับเพื่อน ๆ ก็จะไปรวมตัวที่ร้าน มีเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่ค่อยดื่ม เนื่องจากเขาให้เหตุผลว่า เขามีความรู้สึกว่า ทุกครั้งที่ศึกแดงเดือดแข่งเสร็จ อีกวัน SET จะร่วง เขาอยากมีสติในการเทรด ซึ่งผมก็มีความรู้สึกเดียวกับเขา ว่าที่ผ่านมา มันก็ร่วงจริง ๆ

ผมจึงเกือบสถิติมาให้ดูกัน จากการแข่งทั้ง 28 นัดของศึกแดงเดือด เพื่อพิสูจน์ความเชื่อนี้ ออกมาในเชิงของสถิติครับ

สถิติของข้อมูล อ้างอิงจาก http://lfcstats.co.uk/manutdhead.html ซึ่งเป็นสถิติ head to head 10 ปีย้อนหลัง ไม่ว่าจะเป็น F.A. cup, พรีเมียลีก, Charity Shield, etc. ครับ




เราไม่สามารถทราบได้ว่า การศึกแดงเดือด กับ SET มันมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร หรืออาจจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย แต่จากสถิติ มันติดลบมากขึ้น ซึ่งต้องใช้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์หาค่าความสัมพันธ์ต่อไปครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น